การผลิตอากาศบริสุทธิ์

การผลิตอากาศบริสุทธิ์

เครื่องผลิตโอโซนและเครื่องผลิตไฮดรอกซิล ทั้งสองเครื่องนี้ใช้เพื่อกำจัดกลิ่น แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเครื่องแต่ละประเภททำงานอย่างไรและมีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

 

โดย Johnathan McCubbin

กลิ่นเหม็นไม่พึงประสงค์เป็นหนึ่งในสิ่งที่เป็นเรื่องยุ่งยากที่จะกำจัด ด้วยเครื่องมือต่างๆมากมายในกระเป๋าของคุณ เราควรเลือกใช้ยาระงับกลิ่นแบบใด? มีน้ำหอมที่สามารถปกปิดกลิ่นได้ หรือจะเป็นสารเคมีที่กำจัดกลิ่นได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหอมระเหยก๊าซต่างๆและตัวเลือกอื่น ๆ อีกมากมาย แต่มีเรามีตัวเลือกที่ดีกว่าในการควบคุมกลิ่นสองตัว นั่นคือเครื่องกำเนิดโอโซนและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไฮดรอกซิลซึ่งเป็นเครื่องที่มีข้อมูลที่คุณอาจยังไม่รู้จักมากนัก ด้วยเหตุนี้เราจึงควรมาดูเทคโนโลยีโอโซนและไฮดรอกซิลประโยชน์และข้อกังวลในการควบคุมกลิ่นและการฟอกอากาศ

 

เริ่มต้นจาก

โอโซนและสารเคมีไฮดรอกซิลมีอยู่มากมายในบรรยากาศของเราเอง หลายคนอาจคุ้นเคยกับโอโซนโดยเฉพาะชั้นโอโซนบนโลก โอโซนเป็นโมเลกุล 03 ซึ่งช่วยป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตที่เป็นอันตรายจากดวงอาทิตย์ หากไม่มีสิ่งนี้ชีวิตบนโลกจะแตกต่างจากที่เรารู้จักกันมาก

นอกเหนือจากการปิดกั้นรังสีอัลตราไวโอเลตแล้วโอโซนยังใช้เพื่อสลายคาร์บอนที่เป็นอันตรายและโมเลกุลอื่น ๆ ในอากาศ โอโซนยังสามารถถูกสร้างขึ้นในช่วงพายุฟ้าคะนอง  ฟ้าผ่าที่แหลมคมจะแยกออกซิเจน (02) และสร้างปฏิกิริยาที่นำไปสู่การก่อตัวของโอโซน นั่นคือเหตุผลที่เมื่อคุณเดินออกไปข้างนอกหลังพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงอากาศจะมีกลิ่น "สดชื่น"

นอกจากโอโซนแล้วเรายังมีโมเลกุลอีกชนิดหนึ่งในชั้นบรรยากาศซึ่งบางครั้งถูกเรียกว่า "แปรงขัดผิวโลก" โมเลกุล OH- (หรือกลุ่มไฮดรอกซิล หรือ hydroxyl radical) ไฮดรอกซิลถูกสร้างขึ้นทุกวันโดยแสงแดดที่ส่องผ่านก้อนเมฆ แสงอัลตราไวโอเลตจะทำปฏิกิริยากับความชื้นในอากาศเพื่อสร้างอนุมูลไฮดรอกซิล ไฮดรอกซิลเหล่านี้ทำให้อากาศบนโลกสะอาดขึ้น

อนุมูลทั้งโอโซนและไฮดรอกซิลเป็นตัวออกซิไดเซอร์ที่จะเกาะติดกับสารอินทรีย์กลิ่นและโมเลกุลในอากาศและสลายด้วยปฏิกิริยาลูกโซ่ซึ่งนำไปสู่ขบวนการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกซิเจนและน้ำ (H20) บริษัทต่างๆได้ใช้กระบวนการเหล่านี้เพื่อทำความสะอาดและการฟื้นฟูอากาศได้ดีขึ้น  ซึ่งทำให้เกิดเครื่องฟอกอากาศที่เมีเครื่องผลิตโอโซนและเครื่องผลิตไฮดรอกซิลเข้ามาเป็นส่วนประกอบของเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องผลิตโอโซนและเครื่องผลิตไฮดรอกซิลส่วนใหญ่จะใช้เพื่อกำจัดกลิ่นเหม็นที่เกิดจากไม่ว่าจะเป็นความเสียหายจากไฟไหม้,ความเสียหายจากน้ำท่วม, กลิ่นเชื้อราในครัวเรือนและการทำความสะอาดทางสิ่งที่เป็นชีวภาพรุนแรง

ก่อนอื่นเราแนะนำให้ทำความสะอาดจากที่มาของกลิ่นโดยละเอียด อุปกรณ์ได้รับการออกแบบให้เสียบและเปิดใช้งาน จนกว่าการทำงานของเครื่องจะเสร็จโดยไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับเครื่อง ในส่วนของโอโซนและไฮดรอกซิลจะให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน แต่สถานการณ์สำหรับการใช้งานแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน

 

 

เครื่องผลิดโอโซน

เครื่องกำเนิดโอโซนถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการฟื้นฟูมาเป็นเวลานาน และเป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักในการควบคุมกลิ่นและผู้รับเหมาส่วนใหญ่ก็คุ้นเคยกับพวกโอโซนอยู่บ้าง

 

- เวลา

โอโซนทำงานได้อย่างรวดเร็วและได้รับการออกแบบมาเพื่อให้งานเสร็จภายในหนึ่งวัน ระยะเวลาการทำงานโดยทั่วไปสำหรับเครื่องกำเนิดโอโซนอาจอยู่ในช่วงสั้น ๆ จากหนึ่งชั่วโมงจนถึง 12 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับลักษณะงานและความรุนแรงของกลิ่น โอโซนมีเวลาชีวิตประมาณยี่สิบนาที ซึ่งบางทีขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ โอโซนสามารถสะสมอยู่ในพื้นที่ๆเราจำกัดมันได้ และมันคือสิ่งที่ทำให้โอโซนมีประสิทธิภาพ

 

- ประสิทธิผล

สามารถผลิตโอโซนได้โดยใช้แสงอัลตราไวโอเลตหรือการปล่อยประจุแบบโคโรนา นั่นคือเหตุผลที่เราเห็นทั้งเครื่องผลิตโอโซนแบบอัลตราไวโอเลตและเครื่องผลิตโอโซนแบบปล่อยประจุโคโรนา นอกจากนั้นไม่มีโอโซนที่“แตกต่างกัน”โอโซนเป็นโมเลกุล 03 และสิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงมันคือปฏิกิริยาทางเคมี

 

- การใช้งาน

โอโซนเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการฟื้นฟูพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลิ่นหรือการทำความสะอาดอื่นๆ โดยทั่วไปแล้วโอโซนจะใช้ในบ้านหรืออาคาร ที่ดีที่สุดคือวางเครื่องไว้ใกล้กับช่องระบายอากาศส่วนกลางถอดแผ่นกรองอากาศด้านหลังและเปิดเครื่องปรับอากาศและพัดลม โอโซนจะเข้าไปในท่อท่อและกระจายไปทั่วทั้งอาคาร หากไม่มีระบบอากาศกลางให้วางเครื่องไว้ในตำแหน่งเช่นกลางห้องหรือบริเวณที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์มากที่สุด การเคลื่อนที่ของอากาศเพิ่มเติมเป็นประโยชน์เพราะเราต้องการกระจายโอโซนไปยังทุกพื้นที่ของห้อง เมื่อพูดถึงการกำจัดกลิ่นเพียงแค่ใส่เครื่องผลิตโอโซนลงในห้องหรือโกดังเพิ่มตัวเคลื่อนย้ายอากาศถ้าเป็นไปได้และใช้โอโซนจนกว่ากลิ่นจะถูกกำจัดออกไป

 

- คนและสัตว์เลี้ยง

ภายในการบำบัดด้วยโอโซน เราแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ในพื้นที่ว่างเท่านั้น บริเวณที่ทำการบำบัดโอโซนควรปิดให้สนิทและควรติดป้ายไว้ที่ทางเข้าซึ่งระบุว่า“ข้อควรระวัง: อยู่ระหว่างการบำบัดโอโซน ห้ามเข้า." เนื่องจากโอโซนจัดเป็นสารระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนและอาจส่งผลกระทบต่อดวงตา ปอดและลำคอของคนและสัตว์ได้ เช่นเดียวกับสารเคมีและอุปกรณ์หลายชนิดในรถบรรทุกอุตสาหกรรมหากคุณปฏิบัติตามกระบวนการอย่างถูกต้องแล้วคุณจะไม่มีปัญหาใดๆ

 

เครื่องผลิดไฮดรอกซิล

เครื่องผลิตไฮดรอกซิลไม่ได้มีมานานเท่าเครื่องกำเนิดโอโซน แต่ได้รับแรงฉุดและได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้และด้วยเหตุผลที่ดี เครื่องผลิตไฮดรอกซิลแตกต่างจากเครื่องผลิตโอโซนโดยไฮดรอกซิลถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในพื้นที่ๆอยู่ในระหว่างการใช้งาน ซึ่งคน สัตว์ พืชและสิ่งอื่น ๆ สามารถอยู่ในพื้นที่ได้ในขณะที่กำจัดกลิ่นด้วยเครื่องผลิตไฮดรอกซิล

ส่วนใหญ่แล้วนี่คือตัวพลิกสถานการณ์ คือช่างเทคนิคสามารถทำงานต่อไปได้และเจ้าของบ้านหรือผู้อาศัยในอาคารไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อชีวิตต่างจากการใช้โอโซน บริษัทประกันภัยต้องการที่จะไม่ต้องจ่ายค่าโรงแรมค่าอาหารค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการย้ายออกและเจ้าของบ้านชอบที่พวกเขาสามารถอยู่ในบ้านได้และไม่ถูกบังคับให้ออกจากบ้าน เป็นสถานการณ์ที่ดีซึ่งได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

 

- เวลาและการใช้งาน

สำหรับสถานการณ์สำหรับการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าไฮดรอกซิลนั้นคล้ายกับโอโซนมาก เช่นเดียวกับโอโซนคุณสามารถใช้สำหรับการดับกลิ่นห้องต่างๆ อนุมูลไฮดรอกซิลมีอายุสั้นมากมีปฏิกิริยาสูงและต้องกระจายอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไฮดรอกซิลจะใช้เวลานานกว่าโอโซนในการทำงานและโดยเฉลี่ยแล้วจะต้องใช้เวลาสามถึงห้าวันขึ้นอยู่กับความรุนแรงของกลิ่น

เราแนะนำให้วางเครื่องผลิตไฮดรอกซิลไว้ในตำแหน่งกลางห้องหรือบริเวณที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์มากที่สุด รุ่นที่มีพัดลมในตัวมีข้อดี แต่การเพิ่มตัวเคลื่อนย้ายอากาศก็เป็นความคิดที่ดีเสมอ

เนื่องจากธรรมชาติของโมเลกุล OH- ความชื้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้เครื่องผลิตไฮดรอกซิล เนื่องจาก H20 แตกออกจากกันภายในเครื่องเพื่อสร้าง OH- และส่งออกไปทำลายสารอินทรีย์และสารประกอบในอากาศ (เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศของเรา) หากไม่มีน้ำคุณจะไม่สามารถสร้างอนุมูลไฮดรอกซิลได้และเมื่อมีความชื้นต่ำมากเครื่องจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ในขณะที่เครื่องผลิตไฮดรอกซิลบางรุ่นได้รับการบอกว่าทำงานในความชื้นต่ำมากได้และยังคงสร้างไฮดรอกซิลเพียงพอที่จะมีผลกับกลิ่น แต่ข้อมูลเคมีพื้นฐานพิสูจน์ว่าข้ออ้างนี้ไม่ถูกต้อง

 

- ประเภทของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไฮดรอกซิล

มีเทคโนโลยีและแบบจำลองของเครื่องกำเนิดไฮดรอกซิลที่แตกต่างกันอยู่สองสามประการ: โฟโตแคตาไลติกออกซิเดชั่นซึ่งใช้ไททาเนียมไดออกไซด์ที่ฉายรังสียูวีเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักเช่นเดียวกับเทคโนโลยีที่สร้างและทำลายโอโซนภายในห้อง UVC เพื่อสร้างอนุมูลไฮดรอกซิล.

 

การหาเงิน

มาเข้าสู่คำถามหลัก: คุณสามารถสร้างรายได้จากหน่วยเหล่านี้ได้มากแค่ไหน? ทั้งเครื่องผลิตโอโซนและเครื่องผลิตไฮดรอกซิลสามารถและควรเรียกเก็บเงินผ่านประกัน ทั้งคู่มีรหัส Xactimate เพื่อช่วยแนะนำจำนวนเงินที่คุณสามารถเรียกเก็บเงินได้

การใช้โอโซนจะถูกเรียกเก็บเงินตามพื้นที่ของงานในขณะที่ การใช้ไฮดรอกซิลจะถูกเรียกเก็บเงินต่อวัน สามารถเรียกเก็บโอโซนได้ด้วยรหัส Xactimate CLN-DODROZ ในอัตราเฉลี่ยประมาณ 5 เซนต์ต่อลูกบาศก์ฟุต เครื่องผลิตไฮดรอกซิลสามารถเรียกเก็บเงินผ่าน Xactimate โดยใช้รหัส CLN-DODHY โดยเฉลี่ยประมาณ 225 เหรียญต่อวัน โดยรวมแล้วอุปกรณ์โดยทั่วไปจะจ่ายเองเร็วมาก

ผู้รับเหมาบูรณะมืออาชีพตลอดจนพนักงานทำความสะอาดที่เชี่ยวชาญในการกำจัดกลิ่นจำเป็นต้องมีอุปกรณ์นี้ในคลังแสงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับงานนี้ เครื่องผลิตไฮดรอกซิลได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในพื้นที่ๆมีการใช้งานอยู่ไม่ว่าจะเป็น บ้านธุรกิจโรงเรียนและโรงพยาบาลที่มีคนอยู่ ส่วนโอโซนมีไว้สำหรับพื้นที่ว่างที่ไม่มีคนใช้งานในช่วงเวลานั้น สถานที่บางแห่งที่ใช้โอโซนจะเป็นบ้านหรือธุรกิจที่ว่างรถเช่าห้องพักในโรงแรมและทุกที่ที่ไม่มีผู้คน เครื่องผลิตโอโซนและเครื่องผลิตไฮดรอกซิลทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเมื่อปฏิบัติตามสถานการณ์ที่ถูกต้อง

ไม่ว่าคุณจะต้องเผชิญกับความเสียหายจากไฟไหม้,ความเสียหายจากน้ำ,กลิ่นในบ้าน,การทำความสะอาดสารเคมีชีวภาพหรือกลิ่นอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องผลิตโอโซนหรือเครื่องผลิตไฮดรอกซิลถ้ามีเครื่องพวกนี้ ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ดีเสมอ

 

บทความจาก: https://cleanfax.com/science-and-technology/generating-pure-air/

Visitors: 237,949